Page 2

รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ

บทสรุปผลการศึกษา มูลนิธิอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 1 สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บทสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย เพื(อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพืนที(หัวหิน-ชะอำ 1. หลักการและเหตุผล 1.1 ขยะมูลฝอยเป็นปัญ หาทีเกิดขึน/คู่กับการขยายตัวของเมือง การเพมิขึน/ของประชากรและ กระแสบริโภคนิยม ปริมาณขยะมูลฝอยจากชุมชนมีอัตราเพมิขึน/จนเกินขีดความสามารถในการกำจัด และสะท้อนปัญ หาด้านสิงแวดล้อม สุขภาพอนามัยของประชาชน รวมถึงปัญ หาสากลคือ การเกิดภาวะ โลกร้อน 1.2 การบริหารจัดการขยะมูลฝอยจากชุมชนในปัจ จุบัน ส่วนใหญ่เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง องค์การบริหารส่วนท้องถินยังไม่ได้มีประสิทธิภาพเพียงพอทำให้มีปริมาณขยะตกค้าง เกิดปัญ หากับ ชุมชนใกล้เคียงและเพิมความยุ่งยากในการจัดการในอนาคต 1.3 แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (พ.ศ.2555-2564) กำหนดเป้าหมายการ ผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะ160 เมกกะวัตต์ และความร้อน 35 ktoe รวมทั/งแผนปฏิบัติการสำหรับ ยุทธศาสตร์ประเทศ (Country strategy) ในแผนบูรณาการความร่วมมือด้านความมันคงทางพลังงาน และพลังงานทีเป็นมิตรกับสงิแวดล้อม (Green Growth) แผนการพัฒนาเพือลดการปล่อยก๊าซเรือน กระจกจากภาคพลังงาน 1.4 อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึงมีพืน/ที838.9 ตารางกิโลเมตร โดยเฉพาะเทศบาล ตำบลหัวหินซึงมีพืน/ที 86.36 ตารางกิโลเมตร ประชากรในปี 2557 จำนวน 58,332 คน และอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึงมีพืน/ที 660.65 ตารางกิโลเมตร ประชากรในปี 2556 จำนวน 75,065 คน โดยเฉพาะ เทศบาลเมืองชะอำ พื/นที 110 ตารางกิโลเมตร ประชากร 31,693 คน ทัง/สองเทศบาลเป็นเมือง ท่องเทียวทีมีชือเสียงของทัง/คนไทยและชาวต่างชาติ มีนักท่องเทียวเดินทางมาแต่ละปีไม่ตํากว่า 4 ล้านคน ทัง/ยังเป็นชุมชนทีมีการขยายของเมืองในอัตราทีสูง มีผลต่อการผลิตขยะมูลฝอยและอาจสร้าง ปัญ หาเกิดขึ/นทั/งด้านสิงแวดล้อมโดยเฉพาะแหล่งท่องเทียวสุขภาพอนามัย ปัญ หาสังคมทีกระทบต่อ เศรษฐกิจในอนาคตหากการบริหารจัดการขยะมูลฝอยยังไม่มีประสิทธิภาพ 1.5 การศึกษาความเป็นไปได้ตามโครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั/งศูนย์กำจัด ขยะมูลฝอยเพือผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื/นทีชุมชน หัวหิน-ชะอำ เป็นโครงการศึกษาเพือป้องกัน ปัญ หาการบริหารจัดการขยะมูลฝอยทีจะมีปริมาณเพมิขึน/ ซึงจะช่วยรักษาแหล่งท่องเทียว ส่งเสริมธุรกิจ การท่องเทียวอันเป็นธุรกิจหลักของทัง/สองชุมชน


รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ
To see the actual publication please follow the link above