Page 28

รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ

บทสรุปผลการศึกษา ข้อสรุปทางเลือกที(มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ของพืนที(สำหรับกำจัดขยะมูล ฝอยของเทศบาลเมืองหัวหิน และ อปท อื(นๆ ในเขตพืนที(หัวหินและปราณบุรีท(ีตังอยู่ภายใน ศูนย์การทหารราบ(ค่ายธนะรัชต์) เมือพิจารณาจากทางเลือกทัง/ 6 ทางเลือกสำหรับการจัดการกับขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองหัว หิน และ อปท อืนๆ ในพืน/ทีอำเภอหัวหินและปราณบุรี นัน/ ทีปรึกษามีความเห็นว่า ทางเลือกที 6 เป็น ทางเลือกทีมีความเหมาะสมและเป็นไปได้สำหรับพืน/ทีมากทีสุด เนืองจากเหตุผล ต่อไปนี/ (1) เนืองจากการคัดแยกขยะตัง/แต่ต้นทางขององค์กรปกครองส่วนท้องถินในประเทศไทย มีดำเนินการอยู่เฉพาะในบางพืน/ที และส่วนใหญ่ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนัน/ จึงจำเป็นต้องมีระบบคัดแยกขยะเพือทีจะนำส่วนทีแยกได้ไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงาน (2) การคัดแยกขยะมูลฝอยในปริมาณมากๆ โดยใช้เครืองจักรและแรงงานคนมีค่าใช้จ่ายสูงและ ไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนัน/ การนำขยะเข้าสู่บ่อหมักแบบหลุมแล้วทำการรือ/ร่อนโดยใช้ เครืองจักรเพือคัดแยกพลาสติกออกมาเป็นวัตถุดิบสำหรับเตาเผา จึงเป็นวิธีทีมีค่าใช้จ่ายตํากว่า และมี ความเป็นไปได้ในการดำเนินการสูง (3) เทคโนโลยีเตาเผาขยะเป็นเทคโนโลยีทีใช้งานง่าย ไม่สลับซับซ้อน (4) มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เมือพิจารณาจากตัวเลขทางการเงิน ทางเลือกที 6 มีความเป็นไปได้ทีจะดำเนินการทัง(ในด้านการลงทุน รายได้ และผลตอบแทน ซึงกระแสเงินสดทีได้ทำ การคำนวณจากรายได้ทีประกอบด้วย การผลิตไฟฟ้าเพือขายคืนในลักษณะ Feed-in Tariff และการเก็บ ค่าบริการการกำจัดขยะจากพื(นทีหัวหิน และปราณบุรี ผ่านเกณฑ์ตัวชี(วัดเพือประเมินความเหมาะสม ทางด้านเศรษฐกิจและการเงินทั(งหมด ไม่ว่าจะเป็นมูลค่าปัจ จุบันสุทธิ(NPV) ซึงมีค่าถึง 184,389,170 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการ ซึงอยู่ทีร้อยละ 13.56 มีค่าสูงกว่าต้นทุน ทางการเงิน หรือการลงทุนเฉลียในปัจ จุบัน นอกจากนั(น กระแสเงินสดของโครงการ และสภาพคล่อง ของโครงการอยู่ในเกณฑ์ดีมากทำให้มีผลตอบแทนหรือกระแสเงินสดเพียงพอในการพัฒนาท้องถนิและ ชุมชนโดยรอบ และป้องกันผลกระทบทางด้านสังคมและสงิแวดล้อมในบริเวณพื(นทีได้ และเนืองจาก โครงการนี(มีอัตราผลตอบแทนภายในและมูลค่าปัจ จุบันสุทธิค่อนข้างสูง จึงทำให้เป็นทีน่าสนใจในเชิง ธุรกิจ และมีความเป็นไปได้ทีจะสามารถทำให้เกิดขึน(และดำเนินการต่อไปได้ในระยะยาว 5.5 การศึกษาผลกระทบด้านสิ0งแวดล้อมและสังคม สำหรับผลการศึกษาผลกระทบสิงแวดล้อมของโครงการฯ พบว่ามีผลกระทบด้านบวก (ผลดี) ต่อ ทรัพยากรสิงแวดล้อม ซึงได้แก่ การใช้ประโยชน์ทีดิน และสภาพเศรษฐกิจ-สังคมในชุมชน ส่วน ผลกระทบด้านลบ (ผลเสีย) อันอาจเกิดขึน/ได้แก่ คุณภาพอากาศ เสียง การคมนาคม นํ/าเสีย การจัดการ ขยะมูลฝอย สาธารณสุข ทัง/นี/ทีปรึกษาได้จัดทำแนวทางและมาตรการในการป้องกันผลกระทบด้านลบที เหมาะสมและเป็นไปได้ในทางปฏิบัติตามหลักวิชาการไว้เรียบร้อย ได้แก่ มลพิษอากาศจากปล่องไอเสีย ของเตาเผาและเตาไพโรไลซิสจะมีระบบควบคุมกลนิ ฝุ่นละอองและก๊าซพิษ มลพิษทางนํ/าทีมาจากนํ/า เสียจากกระบวนการจะนำ มาบำ บัดด้วยระบบบำบัดนํ/าเสียแบบบ่อปรับเสถียรในโครงการและ มูลนิธิอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 27 สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ
To see the actual publication please follow the link above