Page 29

รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ

บทสรุปผลการศึกษา ระบบบำ บัดนํ/าเสียแบบบึงประดิษฐ์ ขยะส่วนทีเหลือจะถูกนำ ไปฝัง กลบอย่างถูกสุขลักษณะ โดยกำหนดให้ผู้มาลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการต้องติดตั/งระบบควบคุมมลพิษดังกล่าวให้ได้ตาม มาตรฐาน และต้องมีการตรวจสอบคุณภาพสงิแวดล้อมอย่างต่อเนืองตลอดเวลาดำเนินโครงการด้วย มูลนิธิอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 28 สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนผลการศึกษาผลกระทบทางสังคมใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านอาชีพ ด้านการคมนาคม ด้าน สุขภาพและจิตใจ ด้านวิถีชีวิต ด้านสิงแวดล้อม พบว่ามีผลกระทบด้านลบเป็นส่วนน้อย ประชาชนให้ ความสนใจและเห็นประโยชน์ของโครงการทีจะเกิดขึน/ว่าจะเป็นผลดีกับชุมชน ซึงการดำเนินการจัดทำ โครงการฯ ต่อไปนัน/ทางหน่วยงานทีเกียวข้องควรจัดทำการประชาสัมพันธ์ข้อมูลโครงการและลงพื/นที เพืออธิบายและให้ความรู้ความเข้าใจกับชุมชน พร้อมรับฟัง ข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะมาปรับใช้เพือให้ โครงการและชุมชนร่วมกันพัฒนาไปอย่างยังยืน 5.6 การเผยแพร่ความรู้ กระบวนการจัดการขยะมูลฝอยของพื$นที 0หัวหิน ชะอำ และปราณบุรี 1) ผลการศึกษาและกำหนดบทบาทของศูนย์พลังงานเพือสงิแวดล้อม อุทยานสงิแวดล้อม นานาชาติพบว่า ศูนย์พลังงานเพือสงิแวดล้อมควรมีบทบาทในการประสานงานการพัฒนาการบริหาร จัดการขยะในเขตพื/นที หัวหิน ชะอำ และปราณบุรี ระหว่างหน่วยงานราชการส่วนกลางทีกำกับดูแล ผู้ว่าราชการจังหวัด ประชาชน ผู้ประกอบการ หน่วยงานวิชาการ มหาวิทยาลัย และสถานศึกษาอืนๆ และ กับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถนิทีรับผิดชอบเรืองการจัดการและการกำจัดขยะมูลฝอย โดยการ ให้การสนับสนุนองค์ความรู้เกียวกับเรืองการบริหารจัดการขยะ การประสานความร่วมมือระหว่าง องค์กรต่างๆ การช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในความจำเป็นของการ จัดตัง/ศูนย์กำจัดขยะ และการช่วยผลักดันให้โครงการจัดการขยะมูลฝอยเพือผลิตพลังงานสามารถ เกิดขึน/ได้ในพืน/ทีโดยให้มีแนวทางทีสอดคล้องกับภารกิจของอุทยานฯ 2) จัดทำนิทรรศการให้ความรู้ และแนวทางในการจัดการขยะมูลฝอย มีรูปแบบตามข้อมูลการ บริหารจัดการขยะในเขตพื/นทีหัวหิน ชะอำและปราณบุรีทีได้ศึกษามาแล้ว โดยได้มีการจัดแสดงไว้ที อาคารสถานีพลังงานชีวมวล ภายในบริเวณอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ประกอบไปด้วยบอร์ด จัดแสดง แผ่นพับการให้ความรู้เกียวกับการผลิตพลังงานจากขยะมูลฝอยและวิดีทัศน์แสดงการจัดการ ขยะมูลฝอยเพือผลิตพลังงานในพื/นทีอำเภอหัวหิน ชะอำ และปราณบุรี สำหรับการสาธิตการผลิต พลังงานจากขยะมูลฝอย ได้จัดการสาธิตการผลิตนํ/ามันจากขยะพลาสติกเพือนำนํ/ามันทีได้มาเข้าเครือง ปัน ไฟเพือผลิตกระแสไฟฟ้า ณ ศูนย์วิจัยพลังงานชีวมวล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จังหวัดสระบุรี นอกจากนัน/ยังได้จัดเตรียมวิดีทัศน์การสาธิตการจัดการขยะมูลฝอยเพือการผลิตพลังงานสำหรับผู้เข้า เยียมชมนิทรรศการ ณ อาคารสถานีพลังงานชีวมวล ภายในอุทยานสงิแวดล้อมนานาชาติสิรินธรอีกด้วย


รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ
To see the actual publication please follow the link above