Page 10

รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ

บทสรุปผลการศึกษา 4.5.2 การพัฒนาและจัดทำนิทรรศการให้ความรู้เรืองขยะของชุมชนพื/นทีหัวหิน ชะอำ และ ปราณบุรี เพือสร้างจิตสำนึกเรืองขยะระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน ปัญ หาสำคัญประการหนึงทีทำให้การแก้ไขปัญ หาขยะมูลฝอยในพื/นทีไม่ประสบผลสำเร็จ คือ ปัญ หาการขาดความรู้ความเข้าใจในเรืองการบริหารจัดการขยะ และการขาดจิตสำนึกทีจะช่วยกันจัดการ กับปัญ หาขยะมูลฝอย การแก้ไขปัญ หานี/โดยการจัดแสดงนิทรรศการความรู้เรืองขยะ จึงน่าจะเป็นการให้ ความรู้ความเข้าใจและสามารถสร้างจิตสำนึกเรืองขยะทัง/ในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชนได้อีกทาง หนึง 5. ผลการศึกษา ทีปรึกษาได้ดำเนินการศึกษาข้อมูล ปริมาณและองค์ประกอบขยะของแต่ละพื/นที ตลอดจน คาดการณ์ปริมาณและองค์ประกอบในอนาคต ครอบคลุม 20 ปี ข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำมาพิจารณาให้ สอดคล้องกับข้อกำหนดงาน โดยผลการศึกษาได้ภาพรวมดังต่อไปนี/ 5.1 การศึกษาสำรวจข้อมูลการจัดการขยะและการนำขยะมาเป็นเชื$อเพลิงทัง$ในและ ต่างประเทศ 1) ผลการศึกษากฎหมาย ระเบียบ ยุทธศาสตร์ พบว่าปัจ จุบันมีกฎหมายทีเอื/ออำนวยต่อการ บริหารจัดการขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถินบ้างแล้ว โดยทางท้องถินสามารถนำมาใช้ใน การดำเนินการได้ ซึงต่างจากในอดีตทีไม่มีกฎหมายกำหนดไว้ ซึงกฎหมายและระเบียบเหล่านัน/ได้แก่ - ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดระบบบริหารจัดการขยะมูลฝอยของ ประเทศ พ.ศ. 2557 - คำสังหัวหน้า คสช.ที4/2559 เรืองการยกเว้นการใช้บังคับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผัง รวมสำหรับการประกอบกิจการบางประเภท เพือระงับและแก้ไขข้อขัดข้องทางกฎหมายบางประการที เป็นอุปสรรคต่อความพยายามของรัฐในการแก้ไขปัญ หาเร่งด่วนเรืองความมันคงในการจัดหาพลังงาน ของประเทศและปัญ หาสิงแวดล้อมโดยเฉพาะการจัดการปัญ หาขยะมูลฝอย ซึงคำสังฉบับนี/จะทำให้ หน่วยงานของรัฐสามารถอนุมัติกิจการทีเกียวข้องกับการจัดการขยะมูลฝอยได้โดยไม่ต้องพิจารณาข้อ ห้ามตามกฎหมายผังเมือง - พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556และกฎหมายรอง - ประกาศคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เรือง หลักเกณฑ์และวิธีการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการทีมีวงเงินมูลค่าตํากว่าทีกำหนดในมาตรา 23 แห่ง พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 พ.ศ. 2558 มูลนิธิอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 9 สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ
To see the actual publication please follow the link above