Page 11

รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ

บทสรุปผลการศึกษา - ขัน/ตอนการพิจารณาโครงการให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (กรณีโครงการกำจัด ขยะมูลฝอยของ อปท.) กระทรวงมหาดไทย - พระราชบัญญัติการส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติการ ส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน (ฉบับที 2 พ.ศ. 2550) - แผนการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย กรมควบคุมมลพิษ ฉบับผ่านความ เห็นชอบจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติเมือวันที 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557 - ร่างพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที) พ.ศ……….. - กฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาต หนังสือรับรองการแจ้ง และ การให้บริการในการจัดการสิงปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. 2559 มูลนิธิอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 10 สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2) ผลสำรวจข้อมูลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถินทีมีความ เข้มแข็งจำนวน 12 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครเชียงราย อุดรธานี ขอนแก่น นครสวรรค์ นครราชสีมา นครปฐม ตรัง สงขลา ภูเก็ต หาดใหญ่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และเทศบาลเมืองกระบี พบว่าข้อมูลด้านปริมาณ ชนิด ขนาด องค์ประกอบทางกายภาพและทางเคมี ของขยะมูลฝอยในแต่ละ อปท. มีความแตกต่างกันไปตามลักษณะและขนาดของพืน/ที ลักษณะทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ของแต่ละพืน/ทีส่วนข้อมูลด้านรูปแบบการบริหารจัดการระบบกำจัดขยะในพืน/ที ระบบกำจัดขยะทีใช้อยู่ ในพื/นทีในปัจ จุบัน ความสามารถในการบริหารความเข้มแข็งของชุมชนของผู้นำองค์กร ระดับความ เข้มแข็งด้านการเงินการคลังขององค์กร และความสามารถในการรวมกลุ่มขององค์กรใกล้เคียง สามารถ สรุปได้ดังนี/ - รูปแบบการบริหารจัดการระบบกำจัดขยะในพื/นที จะพบว่า อปท. ส่วนใหญ่เป็น ผู้ดำเนินการจัดเก็บและกำจัดขยะมูลฝอยเองทัง/หมด โดยมีจำนวน 2 แห่ง ทีมีการจ้างเหมาให้เอกชน ดำเนินการจัดเก็บ ได้แก่ ทม.กระบี และ ทน.เชียงราย และมีการจ้างเหมาเอกชนในการกำจัดขยะจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ทน.ตรัง และ ทน.หาดใหญ่ - ระบบกำจัดขยะทีใช้อยู่ในพื/นทีในปัจ จุบัน พบว่า อปท. ทีมีศักยภาพ ทัง/ 12 แห่ง มีพื/นทีกำจัดขยะเป็นของตนเองทั/งหมด โดยระบบกำจัดขยะที อปท. ส่วนใหญ่ใช้อยู่ในปัจ จุบัน คือ การฝัง กลบแบบถูกหลักสุขาภิบาล (Sanitary Landfill) มีเพียงบางเทศบาลทีใช้วิธีเทกองกลางแจ้ง (Open Dump) ได้แก่ เทศบาลเมืองกระบี - ความสามารถในการบริหารความเข้มแข็งของชุมชนของผู้นำองค์กร พบว่า ผู้นำ องค์กรส่วนใหญ่มีการบริหารความเข้มแข็งต่อชุมชนดี โดยจะมีการจัดโครงการและกิจกรรมทีมีลักษณะ เป็นเครือข่ายความร่วมมือกับภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ หน่วยงานราชการทั/งส่วนภูมิภาคและ


รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ
To see the actual publication please follow the link above