Page 17

รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ

บทสรุปผลการศึกษา งบประมาณ ศักยภาพในการผลิตพลังงาน กระบวนการกำจัดขยะ การมีพื/นทีจัดตัง/ศูนย์กำจัดขยะ การทำความเข้าใจกับประชาชน ความสนใจของผู้บริหาร ความร่วมมือในการทำกิจกรรม คะแนนจาก การตอบแบบสำรวจข้อมูลการจัดการขยะมูลฝอยและคะแนนความสนใจและความร่วมมือขององค์กรใน การเข้าร่วมประชุม มูลนิธิอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 16 สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - เกณฑ์ในการคัดเลือกพื/นทีจาก 4 แห่งเหลือ 2 แห่ง จะแบ่งเกณฑ์การพิจารณาเป็น 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยทีจำเป็นสำหรับพื/นทีเป็นสิงทีขาดไม่ได้ (Musts) หากขาดไปจะไม่สามารถเป็นพื/นทีทีมี ศักยภาพได้ เช่น การแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการ พื/นทีตัง/ผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดด้านกฎหมาย และ ปัจจัยทีต้องการ (Wants) หมายถึงปัจจัยทีมีความสำคัญ สามารถตอบจุดประสงค์ได้ดีทีสุด โดยการวัดผล จากการให้คะแนนมากหรือน้อย เช่น ขนาดพืน/ที ความพร้อมของประชาชน ความพร้อมด้านงบประมาณ เป็นต้น ทัง/นี/ได้จัดทำรูปแบบการผลิตพลังงานในลักษณะ Pre Conceptual Design ออกเป็น 3รูปแบบ 6 ทางเลือก ดังต่อไปนี/ รูปแบบทางเลือกท(ี 1 ใช้ระบบคัดแยกแบบเชิงกลชีวภาพ (MBT) เพือคัดแยกขยะ ประเภทต่าง ๆ นำไปผลิตเป็นพลังงาน โดยจะแบ่งทางเลือกการผลิตพลังงานเป็นทางเลือกย่อย 2 ทาง คือ รูปแบบที 1.1) การคัดแยกพลาสติกแล้วนำไปเข้าระบบไพโรไลซิสพลาสติกเป็นนํ/ามัน รูปแบบที 1.2) การนำส่วนเชื/อเพลิงขยะ (RDF) ไปเป็นเชื/อเพลิงในระบบเตาเผา และผลิตไอนํ/า รูปแบบทางเลือกที( 2 เป็นการใช้การรณรงค์ให้มีการจัดการขยะตั/งแต่ต้นทาง โดยทาง องค์กรปกครองส่วนท้องถนิต้องส่งเสริมให้ชุมชนมีการแยกประเภทขยะและทิ/งให้ถูกต้องตามถังแต่ละ ประเภททีจัดเตรียมให้ จากนัน/นำขยะทีคัดแยกไว้แต่ละประเภทมาเข้าสู่ระบบเพือนำไปผลิตเป็นพลังงาน โดยแบ่งทางเลือกการผลิตพลังงานเป็นทางเลือกย่อย 2 ทางคือ รูปแบบที 2.1) การนำขยะอินทรีย์ทีถูกคัดแยกไว้แล้วแต่ต้นทางมาเข้าระบบหมัก แบบไร้อากาศเพือผลิตก๊าซชีวภาพและปุ๋ย ส่วนขยะทัวไปถูกนำมาคัดแยกพลาสติก เพือนำมาเข้ากระบวนการไพโรไลซิส รูปแบบที 2.2) การนำขยะอินทรีย์ทีถูกคัดแยกไว้แล้วมาเข้าระบบหมักแบบไร้ อากาศเพือผลิตก๊าซชีวภาพและปุ๋ย ส่วนขยะทัวไปถูกนำมาคัดแยกส่วนทีสามารถ เผาไหม้ได้ และนำไปเป็นเชือ/เพลิงของระบบเตาเผาเพือผลิตความร้อนสำหรับหม้อ ไอนํ/า โดยไอนํ/าทีได้จะถูกนำไปปันกังหันไอนํ/าผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า รูปแบบทางเลือกที( 3 มีแนวคิดมาจากสถานการณ์จริงในปัจ จุบัน ทีขยะมูลฝอยนัน/ ไม่ได้ถูกคัดแยกมาตัง/แต่ต้นทาง ทำให้ในการจัดการขยะเพือผลิตพลังงานจะต้องนำขยะนัน/มาทำการคัด


รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ
To see the actual publication please follow the link above