Page 18

รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ

บทสรุปผลการศึกษา แยกก่อนโดยการนำไปฝัง กลบระยะเวลาหนึง แล้วทำการรือ/ร่อนขยะส่วนทีเผาไหม้ได้ขึ/นมาใช้ในการ ผลิตพลังงาน โดยแบ่งทางเลือกการผลิตพลังงานเป็นทางเลือกย่อย 2 ทางคือ รูปแบบที 3.1) ขยะทีรือ/ร่อนจากบ่อหมักจะถูกคัดแยก โดยนำพลาสติกทีถูกแยกจาก มูลนิธิอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 17 สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขยะมาเข้ากระบวนการไพโรไลซิส โดยนำพลาสติกไปลดความชื/นและลำเลียงเข้าสู่ ระบบเตาไพโรไลซิสผ่านกระบวนการให้ความร้อน พลาสติกจะแตกตัวกลายเป็นโมเลกุล เล็กทีมีสถานะเป็นไอ เมือผ่านการลดอุณหภูมิจะได้ของเหลวทีคล้ายนํ/ามันดิบแบบเบา สามารถนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ขยะส่วนทีเหลือจากระบบ เช่น ขี/เถ้า เศษวัสดุที นำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้ว เปลือกหอย ก้อนหิน กระดูก จะถูกรวบรวมนำไปฝัง กลบ ต่อไป รูปแบบที 3.2) ขยะทีรื/อร่อนจากบ่อหมักจะถูกคัดแยก และแยกขยะส่วนทีเผาไหม้ ไม่ได้ออกไป ขยะทีเผาไหม้ได้จะถูกนำไปเป็นเชือ/เพลิงของระบบเตาเผาเพือผลิตความ ร้อนสำหรับหม้อไอนํ/า ไอนํ/าทีได้จะถูกนำไปปัน กังหันไอนํ/าผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ขยะ ส่วนทีเหลือจากระบบ เช่น ขี/เถ้า เศษวัสดุทีนำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้ว เปลือกหอย ก้อนหิน กระดูก จะถูกรวบรวมนำไปฝัง กลบต่อไป 2) การจัดประชุมเพือเผยแพร่การศึกษาแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยเพือการผลิตพลังงาน ของประเทศ และการรวบรวมความคิดเห็นจากองค์กรปกครองส่วนท้องถนิในเขตพืน/ทีหัวหิน ชะอำ และ ปราณบุรี จำนวน 1 ครัง/ ครัง/ละ 1 วัน จัดขึน/เมือวันจันทร์ที 24 สิงหาคม 2558 ณ ห้องประชุมนเรศ ดำริห์ สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี ตัวแทนจาก 18 อปท.เข้าร่วมประชุม จำนวนทัง/สิน/ 81 คน ผลการประชุมพบว่า อปท. ต่างๆ ให้ความร่วมมือและมีความสนใจในการเข้าร่วม โครงการฯ ค่อนข้างดี โดยตัวแทนทีเข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่จะเป็นระดับผู้บริหาร คือ นายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรี และผู้อำนวยการกองช่างสุขาภิบาล ซึงเป็นผู้รับผิดชอบด้านการจัดการขยะนี/ โดยตรง 3) ผลการคัดเลือกพื/นทีทีมีความเหมาะสมจำนวน 4 พื/นที ได้แก่ เทศบาลเมืองชะอำ เทศบาลเมืองหัวหิน เทศบาลตำบลปราณบุรี และเทศบาลตำบลบางเก่า 4) การจัดประชุมเพือรับฟังความคิดเห็นเบื/องต้นของประชาชนจำนวน 4 พื/นที พื/นทีละ 1 ครั/ง ครัง/ละ 1วัน มีดังนี/ (1) การจัดประชุมพืน/ทีเทศบาลเมืองหัวหิน วันที 15 ตุลาคม 2558 ณ ห้องประชุมนเรศ ดำริห์ สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 51 คน โดยผลการประชุมพบว่า ผู้บริหารและประชาชนผู้เข้าร่วมประชุมให้ความร่วมมือในการประชุมดีและมีความเห็นด้วยกับโครงการฯ


รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ
To see the actual publication please follow the link above