Page 30

รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ

บทสรุปผลการศึกษา 6. การนำไปใช้ประโยชน์ โครงการศึกษาสำรวจความเป็นไปได้ในการจัดตั/งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพือผลิตพลังงานไฟฟ้า ในพื/นทีชุมชนหัวหิน ชะอำ และปราณบุรี ได้มีการจัดทำทางเลือกเทคโนโลยีในการบริหารจัดการขยะ เพือผลิตพลังงานไฟฟ้าตลอดจนการจัดทำงบประมาณในการลงทุนและการวิเคราะห์ความคุ้มค่าทาง เศรษฐกิจสำหรับการจัดการกับขยะมูลฝอยในพืน/ทีหัวหิน ชะอำและปราณบุรีไว้ถึง 6 ทางเลือกแตกต่าง กันออกไป ซึงองค์กรปกครองส่วนท้องถนิในเขตพืน/ทีสามารถนำเอาผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางใน การจัดทำ แนวนโยบายการบริหารจัดการขยะในพื/นทีของตน โดยปรับให้มีความเหมาะสมกับ สภาพการณ์ทีเกิดขึน/ในพืน/ที ซึงจะทำให้ได้แนวนโยบายการบริหารจัดการขยะทีมีความเหมาะสมและมี ประสิทธิภาพยงิขึน/ เนืองจากในแต่ละทางเลือกได้มีการอธิบายรายละเอียดไว้อย่างชัดเจนทัง/ในส่วนของ เทคโนโลยีทีใช้ แนวทางการบริหารจัดการ และการวิเคราะห์ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ นอกจากนัน/ใน รายงานฉบับนี/ ยังได้นำเสนอข้อศึกษาเกียวกับเรืองราวต่างๆทีเกียวข้องกับการบริหารจัดการขยะมูล ฝอยทีองค์กรปกครองส่วนท้องถินควรมีความรู้ความเข้าใจ เช่น กฎหมายทีเกียวข้อง แนวทางการ บริหารจัดการขยะมูลฝอย การขอสนับสนุนเงินทุนในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย การจัดทำเอกสาร คัดเลือกผู้ลงทุน แนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิงแวดล้อม และเรืองอืนๆ ซึงองค์กร ปกครองส่วนท้องถนิทัวประเทศไทยทีแม้ว่าจะอยู่นอกเขตพืน/ทีหัวหิน ชะอำ ปราณบุรีก็สามารถนำไปใช้ ศึกษาเพือเป็นแนวทางในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในเขตพื/นทีของตนให้มีความเป็นรูปธรรมมี ประสิทธิภาพและสามารถดำเนินได้อย่างยังยืน ในส่วนของการให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนเกียวกับการบริหารจัดการขยะมูลฝอย โครงการฯได้มีการจัดทำนิทรรศการการให้ความรู้และแนวทางการจัดการมูลฝอย ไว้ทีอาคารสถานี พลังงานชีวมวล ภายในบริเวณอุทยานสงิแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ซึงประกอบไปด้วยบอร์ดจัดแสดง วิดีทัศน์แสดงการสาธิตการจัดการขยะมูลฝอยเพือผลิตพลังงาน และแผ่นพับการให้ความรู้เกียวกับการ ผลิตพลังงานจากขยะมูลฝอย ซึงจัดแสดงให้กับผู้เข้าเยียมชมได้ตลอดเวลา นอกจากนัน/ยังได้มีการ จัดการสาธิตการผลิตพลังงานจากขยะมูลฝอย โดยนำขยะพลาสติกมาทำเป็นนํ/ามัน ณ ศูนย์วิจัยชีวมวล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จ.สระบุรี ทำให้สามารถสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักในเรืองของ การจัดการขยะมูลฝอยแก่ชุมชนและสังคมได้เป็นอย่างดีตามเป้าหมายทีตัง/ไว้ 7.แนวทางปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิRสำหรับศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย ในการจัดตัง/ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพือผลิตพลังงานไฟฟ้าให้สามารถดำเนินการได้อย่างมี ประสิทธิภาพ จะต้องมีแหล่งเงินทุนในการก่อสร้าง มีเทคโนโลยีและการเดินระบบทีมีประสิทธิภาพ ซึง ระดับเงินทุนในการก่อสร้างระบบจะมากน้อยต่างกันตามขนาดขององค์กรปกครองส่วนท้องถินและ ปริมาณขยะทีเข้าสู่ระบบ รูปแบบทางเลือกการลงทุนจึงต่างกันไปด้วยตามปริมาณขยะ ดังนัน/แนวทาง การลงทุนของหัวหิน-ปราณบุรี และบางเก่าจึงมีความแตกต่างกัน ดังนัน/ แนวทางปฏิบัติทีจะทำให้ เกิดผลสัมฤทธิ yให้โครงการเกิดขึน/ได้อย่างเป็นรูปธรรมจึงมีทางเดินทีแตกต่างกันดังนี/ มูลนิธิอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 29 สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ
To see the actual publication please follow the link above