Page 32

รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ

บทสรุปผลการศึกษา จากการใช้ทีดินของรัฐ คือคณะกรรมการจัดหาผลประโยชน์ทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิน เพือกำหนดค่าเช่าทีดินทีเอกชนจะมาใช้ในการดำเนินการ (2) จัดทำเอกสารโดยใช้ผลการศึกษาและวิเคราะห์ฉบับนี/มาปรับปรุงให้สอดคล้องกับระเบียบ และคู่มือของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (3) นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพืออนุมัติผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด (4) แต่งตัง/กรรมการคัดเลือกและประกาศเชิญชวนภาคเอกชน (5) เมือคัดเลือกได้เอกชนทีมีความเหมาะสมแล้วให้ทำสัญญาร่วมทุนตามข้อกำหนดของ สคร. (6) แต่งตั/งคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผล รายงานผล ปัญ หาและวิธีแก้ไขเสนอต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอย่างน้อย 6 เดือนต่อครัง/ 7.2 แนวทางปฏิบัติเพือ0ให้เกิดผลสัมฤทธิสGำหรับพื$นทีต0ำบลบางเก่า จากการคัดเลือกเทคโนโลยีทีเหมาะสมในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลบาง เก่า ทีได้มาจากการประชุมประชาคมชาวบ้านตำบลบางเก่า ระหว่าง ทางเลือกที 1 คือระบบกำจัดขยะ ขนาดใหญ่ทีให้ อปท อืนๆมาร่วมทิง/ด้วย กับทางเลือกที 2 คือระบบกำจัดขยะขนาดเล็กทีพอเพียงกับ ขยะมูลฝอยทีเกิดขึ/นในเทศบาลตำบลบางเก่าและรองรับการเติบโตของชุมชนในอนาคต ทีประชุม ประชาคมมีมติเลือกระบบบริหารจัดการแบบที 2 ทีเป็นระบบขนาดเล็กพอเพียงกับขยะของเทศบาล โดย การคัดแยกขยะเชิงกลแล้วนำขยะทีคัดแยกได้ส่วนทีเป็นพลาสติกมาเข้าระบบไพโรไลซิสเปลียนเป็น นํ/ามันและนำมาผลิตไฟฟ้าได้ 0.3 เมกกะวัตต์ ส่วนขยะอินทรีย์ทีคัดแยกได้จะถูกนำไปเข้าระบบหมัก ก๊าซเพือผลิตก๊าซชีวภาพสำหรับเป็นเชื/อเพลิงให้แก่ระบบไพโรไลซิส หรือทำเป็นปุ๋ยหมักซึงเป็นผล พลอยได้ เนืองจากขยะทีเข้าสู่ระบบมีปริมาณเพียงวันละ 20 ตัน เงินลงทุนจึงค่อนข้างตําเมือเทียบกับ หัวหิน-ปราณบุรี จึงมีความเป็นไปได้ทีจะของบประมาณจากส่วนกลางหรือกองทุน ประกอบกับ ผลตอบแทนของโครงการทีตํามากและระยะการคืนทุนทียาวนานเนืองจากไม่สามารถทำให้เกิดการ ประหยัดจากขนาดของระบบได้(Economy of scale) จึงมีความเป็นไปได้น้อยทีจะเชิญชวนเอกชนมา ลงทุนในขนาดของขยะทีเข้าสู่ระบบปริมาณน้อยเช่นนี/ ดังนัน/ แหล่งเงินทุนสนับสนุนทีจะเป็นไปได้ สำหรับโครงการศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลบางเก่า จึงมาจาก 2 ทาง คือ การขอรับเงิน อุดหนุนเฉพาะกิจภายใต้แผนการปฏิบัติการเพือการจัดการคุณภาพสิงแวดล้อมระดับจังหวัด หรือ กองทุนสิงแวดล้อมเพือการแก้ไขปัญ หาด้านสิงแวดล้อมของท้องถิน และการกู้ยืมเงินจากกองทุน สงิแวดล้อม โดยมีแนวทางการดำเนินการดังต่อไปนี/ 1) การขอรับเงินอุดหนุนเฉพาะกิจภายใต้แผนการปฏิบัติการเพือการจัดการคุณภาพสงิแวดล้อม ระดับจังหวัด หรือกองทุนสิงแวดล้อมเพือการแก้ไขปัญ หาด้านสิงแวดล้อมของท้องถิน องค์กรปกครองส่วนท้องถินใดทีมีความประสงค์จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จะต้อง นำเสนอโครงการไปยังสำนักงานสงิแวดล้อมภาค เพือนำเสนอต่อไปยังจังหวัดเพือให้คณะกรรมการจัดทำ มูลนิธิอุทยานสิงแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 31 สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


รายงานสรุปผลการศึกษา โครงการศึกษาและสำรวจศักยภาพในการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าบริเวณพื้นที่ชุมชนหัวหิน-ชะอำ
To see the actual publication please follow the link above