Page 81

รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ การวิจัย และพัฒนาการบริหารจัดการระบบนิเวศลุ่มน้ำภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ: กรณีศึกษาอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร และพื้นที่ต่อเนื่อง

69 ภาพที่ 36 ปริมาณน้ำเก็บกัก (ค่าเฉลี่ยรายเดือนระหว่างปี พ.ศ.2552–2558) ของอ่างเก็บน้ำห้วยตะแปด บ่อ พักน้ำเขากระปุก และอ่างเก็บน้ำห้วยทราย จังหวัดเพชรบุรี 5.6.3 คุณภาพน้ำผิวดิน การตรวจวัด และเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อศึกษาคุณภาพน้ำผิวดินในแหล่งน้ำในพื้นที่วิจัย ทั้งบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำบางตราน้อย และลุ่มน้ำห้วยทราย และอ่างเก็บน้ำในระบบอ่างพวง ซึ่งมีพื้นที่จุดเก็บ ตัวอย่างรวม 9 จุด ประกอบด้วย 1) บริเวณ outlet ลุ่มน้ำบางตราน้อย (สะพานบริเวณกังหันลมในพื้นที่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร) 2) บ่อน้ำในอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร 3) อ่างเก็บน้ำห้วยทราย 4) บ่อพักน้ำเขากระปุก 5) อ่างเก็บน้ำห้วยตะแปด 6) อ่างเก็บน้ำทุ่งขาม 7) อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย 8) อ่างเก็บ น้ำห้วยไทรงาม และ9) อ่างเก็บน้ำห้วยทราย-หุบกะพง ทั้งนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ มี ปริมาณน้ำไหลลงอ่างน้อยมากทั้งในช่วงฤดูร้อน (เมษายน 2558) และช่วงฤดูฝน (สิงหาคม 2558) จึงทำการ เก็บตัวอย่างเฉพาะในบริเวณอ่างเก็บน้ำเท่านั้น ส่วนบริเวณแหล่งน้ำธรรมชาติที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำ และไหลออก จากอ่างเก็บน้ำ ไม่มีน้ำเหลืออยู่ในช่วงที่ทำการเก็บตัวอย่าง ทั้งนี้ มีรายละเอียดของแต่ละจุดตรวจวัด และเก็บ ตัวอย่างน้ำ(ตารางที่ 13) และผลการศึกษา (ตารางผนวกที่ 6 และ 7) ดังนี้ 1) จุดเก็บตัวอย่างบริเวณ Outlet ลุ่มน้ำบางตราน้อย (คลองบางตราน้อย) พิกัดจุด เก็บตัวอย่าง 604096N และ 1403342E อยู่ในบริเวณอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร สภาพพื้นที่เป็น ทางน้ำที่ไหลออกสู่ทะเล โดยไหลผ่านพื้นที่ป่าชายเลนทูลกระหม่อม จึงมีลักษณะเป็นน้ำเค็ม ทั้งนี้ ผลการ วิเคราะห์คุณภาพน้ำในช่วงฤดูร้อน (เมษายน 2558) พบว่า มีค่าความเค็ม (Salinity) 34.02 ppt ค่าการนำไฟฟ้า (Electricity conductivity; EC) 51.94 s/cm. ปริมาณของแข็งแขวนลอยทั้งหมด (Total dissolved solids; TDS) 33.76 mg./l ความกระด้างทั้งหมด (Hardness) 5,900 mg./l CaCO3 ซึ่งมีค่าสูงกว่าจุดเก็บตัวอย่างอื่น ๆ


รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ การวิจัย และพัฒนาการบริหารจัดการระบบนิเวศลุ่มน้ำภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ: กรณีศึกษาอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร และพื้นที่ต่อเนื่อง
To see the actual publication please follow the link above