4. บทคัดย่อ

ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

บทคัดย่อ บรรพต พรายแก้ว. (2557). การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ต าบลชะอ า อ าเภอชะอ า จังหวัด เพชรบุรี. โครงงานสหกิจศึกษา วท.บ. (เกษตรป่าไม้). แพร่ : มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ. ที่ปรึกษาโครงงานสหกิจศึกษา : อาจารย์ ดร..ประเจต อ านาจ ก า ร ศึ ก ษ า โ ค ร ง ส ร้ า ง สัง ค ม พื ช ป่ า ช า ย เ ล น . ใ น พื้ น ที่ ค ล อ ง บ า ง ต ร า ใ ห ญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ต าบลชะอ า อ าเภอชะอ า.จังหวัดเพชรบุรี ท าการวางแปลง 3.แปลง ผลการศึกษา พบว่า มีพรรณไม้ทั้งหมด 8 ชนิด โดยมีพรรณไม้ 5 ชนิด ที่สามารถพบได้ทุกแปลงส ารวจ ได้แก่ แสมทะเล ถั่วขาว โกงกางใบเล็ก.โกงกางใบใหญ่ และโพธิ์ทะเล แสดงว่าพรรณไม้ทั้ง 5 ชนิดนี้ มีการกระจายพันธุ์ทั่วพื้นที่ ส่วนพรรณไม้ อีก 3 ชนิด ได้แก่ ตาตุ่มทะเล ฝาดดอกขาว และโปรงแดง จะมีการกระจายพันธุ์เฉพาะพื้นที่เท่านั้น ส่วนพรรณไม้ที่มีลักษณะเป็นลูกไม้ พบจ านวน 10 ชนิด ได้แก่ แสมทะเล โปรงขาว โปรงแดง โกงกางใบเล็ก.โกงกางใบใหญ่.ตะบูนด า.ถั่วขาว.โพธิ์ทะเล.ฝาดดอกขาว.และตาตุ่มทะเล พรรณไม้ที่มีลักษณะเป็นกล้าไม้ พบจ านวน 9 ชนิด ได้แก่ แสมทะเล โปรงแดง โกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ ตะบูนด า ถั่วขาว โพธิ์ทะเล ฝาดดอกขาว และตาตุ่มทะเล โดยมีความโต ทางด้านขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยเท่ากับ 5.24 เซนติเมตร และความโตด้านความสูงเฉลี่ย เท่ากับ 6.22 เมตร มีความหนาแน่นต้นไม้ประมาณ 257.78 ต้นต่อไร่ มีความเด่นของพรรณไม้ เฉลี่ยประมาณ.0.0690.ตารางเมตรต่อไร่.พรรณพืชเด่นและมีความส าคัญในพื้นที่.คือ แสมทะเล มีค่าดัชนีความส าคัญเฉลี่ย 171.133 ส่วนความหลากหลายทางชนิดพันธุ์ พบว่า โกงกางใบใหญ่ มีค่าความหลากหลายของชนิดพันธุ์สูงสุดเท่ากับ 0.4021 ด้านปริมาตรไม้ ทั้ง 3 แนวการส ารวจ พบว่า มีปริมาตรไม้เฉลี่ย 2.7570 ลูกบาศก์เมตรต่อไร่ โดยแสมทะเล เป็นพันธุ์ไม้ที่มีปริมาตรไม้สูงสุดเฉลี่ย 0.9602 ลูกบาศก์เมตรต่อไร่ การแบ่งชั้นความสูง ตามแนวด่งิ พืน้ ที่ป่าชายเลนพืน้ ที่บางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร มีความสูง เฉลี่ย 6.22 เมตร มีการแบ่งชั้นเรือนยอดสองชั้นเรือนยอด (Double.-.layer) คือ เรือนยอดชั้นที่ 1 ที่ระดับความสูงมากกว่า.6.เมตร.จะพบโกงกางใบใหญ่.โกงกางใบเล็ก.และแสมทะเล ที่มีความสูงอยู่ในเรือนยอดนี้ เรือนยอดชั้นที่ 2 ที่ระดับความสูงต่ ากว่า 6 เมตร การปกคลุม


ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี
To see the actual publication please follow the link above