Page 46

ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

32 3.3 กำรวำงแปลงส ำรวจ (Sampling plot) บริเวณที่ท าการวางแปลงส ารวจ จะต้องเป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่สมบูรณ์ และเป็น ตัวแทนของพืชทั้งหมดในพื้นที่นั้นได้ รูปแบบแปลงศึกษาเพื่อใช้ในการวิจัยจะใช้แปลงศึกษาแบบ ชั่วคราวขนาด 10.X.10 เมตร และ 5.x.10 เมตร ท าการวางแปลงศึกษาในบริเวณพื้นที่ป่าชายเลน ปากคลองบางตราใหญ่ ใช้แปลงศึกษาแบบชั่วคราวขนาด 10.X.10 เมตร (พื้นที่ 0.01 เฮกเเตร์) และ 5.x.10 เมตร เพื่อส ารวจข้อมูลที่แตกต่างกัน โดยเน้นลักษณะทางนิเวศวิทยาเป็นส าคัญ คือ องค์ประกอบ ด้านลักษณะโครงสร้างของป่า ชนิดพันธุ์ไม้.ความหนาแน่นของต้นไม้ การแบ่งเขตการขึ้น ของพันธุ์ไม้ การกระจายของพันธุ์ไม้และความหลากหลายทางชีวภาพของพันธุ์ไม้และ รายละเอียดอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการวิจัย น าข้อมูลที่ได้ไปศึกษาลักษณะทางสัณฐานวิทยา และตรวจสอบความถูกต้องของพันธุ์ไม้ (ภาพที่ 3.1) 3.3.1.การเก็บข้อมูลไม้ใหญ่ (Tree) ในแปลงพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด.10.x.10 เมตร (พื้นที่ 0.01 เฮกเเตร์) โดยเก็บข้อมูลไม้ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 4 เซนติเมตร ที่ระดับสูงเพียงอก (Diameter.at.breast.height,.DBH) หรือที่ระดับความสูง 1.30 เมตร เหนือผิวดิน ส าหรับไม้ที่มีรากค้ ายัน ได้แก่ ไม้ตระกูลโกงกาง ให้วัดที่ 20 เซนติเมตร เหนือคอรากที่มีขนาด เส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า.4.เซนติเมตร.ประกอบด้วยข้อมูลชนิดพันธุ์ไม้.ความหลากชนิด ขนาดความโตของต้น คุณภาพล าต้น เปลาตรง คดงอ บันทึกข้อมูลลงแบบฟอร์มการส ารวจ ทรัพยากรป่าไม้ (Tally sheet) 3.3.2 การเก็บข้อมูลลูกไม้ (Sapling) ในแปลงพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 5.x.10 เมตร (พื้นที่ 0.01 เฮกเเตร์) ซึ่งเป็นไม้ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ระดับสูงเพียงอก.(Diameter.at breast.height,.DBH) ต่ ากว่า 4 เซนติเมตร แต่มีความสูงมากกว่า 1 เมตร ประกอบด้วยข้อมูลชนิด พันธุ์ไม้จ านวนต้นไม้แต่ละ บันทึกข้อมูลลงแบบฟอร์มการส ารวจทรัพยากรป่าไม้ (Tally sheet) 3.3.3 การเก็บข้อมูลกล้าไม้ (Seedling) ในแปลงพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด.5.x.10 เมตร (พื้นที่ 0.01 เฮกเเตร์) ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ที่มีความสูงน้อยกว่า 1 เมตร ประกอบด้วยข้อมูลชนิด พันธุ์ไม้ จ านวนต้นของกล้าไม้พื้นล่างที่ขึ้นปกคลุมดิน บันทึกข้อมูลลงแบบฟอร์มการส ารวจ ทรัพยากรป่าไม้ (Tally sheet) 3.3.4 การเก็บข้อมูลการกระจายของพันธุ์พืช ในแปลงพื้นที่สี่เหลี่ยมขนาด 5.x.10 เมตร (ตลอดแนววางแปลง) วางในแปลง.10.x.10.เมตร.บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับชนิดพันธุ์ไม้.ความสูง ต าแหน่งของต้น ตามแนวแกน X แนวแกน Y และการปกคลุมเรือนยอด (ความกว้างของเรือนยอด ตามแนวแกน X และแนวแกน Y) จัดท า Profile diagram ของป่าและ Crown protection diagram


ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี
To see the actual publication please follow the link above