Page 27

รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ การวิจัย และพัฒนาการบริหารจัดการระบบนิเวศลุ่มน้ำภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ: กรณีศึกษาอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร และพื้นที่ต่อเนื่อง

15 (3) แปลงวงกลมขนาดรัศมี5.64 เมตร บันทึกชนิด และจำนวนของกล้าไม้ เพื่อวิเคราะห์ความหนาแน่น สำหรับใช้ในการประเมินศักยภาพของการทดแทนสังคมพืชตามธรรมชาติเป็น ลูกไม้ต่อไป 3) การวางแปลงเพื่อศึกษาลักษณะทางนิเวศวิทยาเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงระบบ นิเวศวิทยาป่าไม้ ใช้การวางแปลงแบบแปลงถาวรในพื้นที่ที่เป็นตัวแทนของระบบนิเวศป่าไม้แต่ละประเภท ซึ่ง การวางแปลงเพื่อจำลองโครงสร้างของป่า (Plant profile diagram) ต้องการศึกษาโครงสร้างป่าในลักษณะ ของ Plant profile ที่แสดงโครงสร้างของสังคมป่าไม้ ทั้งนี้ สามารถแสดงทั้งโครงสร้างด้านตั้ง (Profile diagram) และการปกคลุมของเรือนยอด (Crown cover) ในพื้นที่ป่าได้เพื่อให้เห็นสภาพชัดเจนขึ้นมากกว่า การบรรยาย ซึ่งสภาพป่าแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกัน และมีความสัมพันธ์ต่อสัตว์ป่าในด้านการเป็นถิ่นที่ อยู่อาศัย และแหล่งอาหารของสัตว์ป่า ดังนั้น การจัดทำ Profile diagram ซึ่งแสดงข้อมูลชนิดป่า และ โครงสร้างของป่าแต่ละชนิด สามารถใช้เป็นดัชนีในการบ่งชี้ถึงการกระจายของสัตว์ป่า หรือการพบเห็นสัตว์ป่า บางชนิดได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยวางแปลงตัวอย่างขนาด 20X40 เมตร (หรือ 20X20 เมตร) ตามสภาพพื้นที่ และวางตัวแนวเหนือ-ใต้ เป็นหลัก (หากสภาพพื้นที่เหมาะสม) และในแปลงตัวอย่างแต่ละแปลงทำการระบุ ชนิดของไม้ใหญ่(ต้นไม้ที่มีขนาดความโตวัดโดยรอบ (Girth at breast height; gbh) ที่ระดับความสูงเพียงอก ตั้งแต่30 เซนติเมตรขึ้นไป หรือขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่ระดับความสูงเพียงอก (dbh) ตั้งแต่10 เซนติเมตรขึ้น ไป) ทุกต้น วัดความสูงทั้งหมด ความสูงถึงกิ่งแรก ความกว้างของเรือนยอด (วัดสองทิศทางตั้งฉากกัน) จากนั้น จึงทำการจำลองรูปลักษณ์ของต้นไม้ นอกจากนี้ ยังทำการบันทึกชนิดพันธุ์ไม้เลื้อย ลูกไม้ กล้าไม้ ไผ่ และไม้ อื่นๆ ที่พบในแปลง 17.85 เมตร 12.62 เมตร 5.64 เมตร ภาพที่ 3 ขนาด และรูปร่างของแปลงสำรวจนิเวศวิทยาป่าไม้แบบแปลงวงกลม (Concentric sample plot) ที่มา : สถิตย์(2525)


รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ การวิจัย และพัฒนาการบริหารจัดการระบบนิเวศลุ่มน้ำภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ: กรณีศึกษาอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร และพื้นที่ต่อเนื่อง
To see the actual publication please follow the link above