Page 29

ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

15 2.8 การแบ่งโซนของพันธุ์ไม้ป่าชายเลนในประเทศไทย การศึกษาการแบ่งโซนพันธุ์ไม้ป่าชายเลนบริเวณท้องที่ต่างๆ.ในประเทศไทย โดยป่าชายเลนภาคใต้ของประเทศไทย แบ่งโซนได้ดังนี้ ป่าชายเลนบริเวณอ าเภอเมืองระนอง และอ าเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง แบ่งได้เป็น 4 โซน คือ โซนที่ 1 กลุ่มไม้โกงกาง (Rhizophora sp.) กลุ่มไม้ถั่ว (Bruguiera sp.) โซนที่ 2 กลุ่มไม้โกงกาง (Rhizophora sp.) กลุ่มไม้ถั่ว (Bruguiera sp.) กลุ่มไม้โปรง (Ceriops sp.) โซนที่ 3 กลุ่มไม้โกงกาง (Rhizophora sp.) กลุ่มไม้ถั่ว (Bruguiera sp.) กลุ่มไม้ตะบูน.(Xylocarpus..sp.).โซนที่.4.กลุ่มไม้โกงกาง.(Rhizophora..sp.).กลุ่มไม้ตะบูน (Xylocarpus..sp.).(พัชรี.เอี่ยมผา..2526) การแบ่งโซนของป่าชายเลนในภาคกลางและ ภาคตะวันออกของประเทศไทย มีดังนี้ ป่าชายเลนบริเวณอ าเภอเขาสมิง จังหวัดตราด แบ่งได้เป็น 3 โซน คือ โซนที่ 1 กลุ่มไม้ล าพู (Sonmeratia caseolaris) กลุ่มไม้แสมด า (Avicennia officinalis) โซนที่ 2 กลุ่มไม้โกงกาง (Rhizophora sp.) กลุ่มไม้พังกาหัวสุม และกลุ่มไม้ถั่ว (Bruguiera sp.) โ ซ นที่.3.ก ลุ่มไ ม้พังก าหัวสุม .(Bruguiera.sp.).ก ลุ่มไ ม้ตะบูน .(Xylocarpus.sp.).(พิพัฒ น์ พัฒนผลไพบูลย์. 2522) ป่าชายเลนบริเวณท้องที่อ าเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี แบ่งได้เป็น 3 โซน คือ โซนที่ 1 กลุ่มไม้แสมขาว (Avicennia alba) แสมด า (Avicennia officinaris) และแสมทะเล (Avicennia marina) โซนที่ 2 กลุ่มไม้โกงกางใบเล็ก.(Rhizophora apiculata) และโกงกางใบใหญ่ (Rhizophora..mucronata).โซนที่ 3 กลุ่มไม้พังกาหัวสุมดอกแดง .(Bruguiera..gymnorrhiza) (เฉลิมชัย โชติกมาศ..2539) ป่าชายเลนท้องที่จังหวัดสมุทรสงคราม มีการแบ่งโซนไม่ชัดเจน เป็นการปะปนกันไปของพันธุ์ไม้ .2.ชนิด.ได้แก่.ไม้แสมขาว.(Avicennia.alba).และล าพู (Sonmeratia.cascalaris).(สนใจ หะวานนท์ และคณะ..2538) เมื่อเปรียบเทียบการแบ่งเขต การขึ้นของพรรณไม้ป่าชายเลนในภาคตะวันออก และภาคกลางของประเทศไทยกับป่าชายเลน ทางภาคใต้ของประเทศไทย จะมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากป่าชายเลน ในภาคตะวันออกและภาคกลางมีจ านวนของชนิดพรรณไม้น้อย จึงมีการแบ่งเขตการขึ้นของ พันธุ์ไม้เฉพาะพรรณไม้ที่ขึน้ อยู่ในพืน้ ที่เท่านั้น จากการศึกษาการแบ่งโซนของพันธุ์ไม้ป่าชายเลนในท้องที่ต่างๆ.พบว่ามีความ แตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ดิน ความเค็มและการท่วมถึงของน้ าทะเล จากข้อมูลดังกล่าวสรุปได้ว่า การแบ่งโซนของพันธุ์ไม้ป่าชายเลนในประเทศไทยแบ่งได้เป็น 3 โซน คือ โซนที่ 1 กลุ่มไม้แสม (Avicennia sp.) กลุ่มไม้เสม็ด (Melaleuca leucadendron) โซนที่ 2 กลุ่มไม้โกงกาง (Rhizophora sp.) โซนที ่3 กลุ่มไม้ตะบูน (Xylocarpus sp.) กลุ่มไม้โปรง (Ceriops..sp.) กลุ่มไม้พังกาหัวสุม.- ดอกแดง (Bruguiera gymnorrhiza) และกลุ่มไม้ถั่ว (Bruguiera sp.) แสดงดังภาพที่ 2.4


ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี
To see the actual publication please follow the link above