Page 69

ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

55 4.9 การแบ่งชั้นความสูงตามแนวดิ่งและการปกคลุมเรือนยอด (Vertical.stratification and Crown cover) การแบ่งชั้นความสูงตามแนวดิ่งโดยใช้ Profile diagram (Davis and Richards. 1933) ผลปรากฏว่าป่าชายเลนบางตราใหญ่.อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร.ในแนวที่.1 มีการแบ่งชั้นเรือนยอดประกอบด้วยสองชั้นเรือนยอด (Double.-.layer) มีความสูงเฉลี่ย 6.69 เมตร.เรือนยอดชั้นที่.1.มีความสูงตั้งแต่.6.เมตร.ขึ้นไป.ต้นไม้ที่อยู่ในเรือนยอดนี้.ได้แก่ โกงกางใบใหญ่ เรือนยอดชั้นที่ 2 มีความสูงไม่เกิน 6 เมตร มีลักษณะการปกคลุมแบบต่อเนื่อง (Continuous.canary).และซ้อนทับกับกัน.(Overlapping).เนื่องจากต้นไม้ระดับเรือนยอดนี้ มีความหนาแน่นค่อนข้างสูงในการส ารวจพบต้นไม้ในเรือนยอดนี้เป็นส่วนใหญ่ ต้นไม้ในเรือนยอดนี้ ได้แก่ โกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ แสมทะเล ถั่วขาว และโพธิ์ทะเล (ดังภาพที่ 4.1 (ก)) แนวที่ 2 มีการแบ่งชั้นเรือนยอดสองชั้นเรือนยอดเช่นเดียวกับแนวที่ 1 โดยมีความสูงเฉลี่ย 6.63 เมตร เรือนยอดชั้นที่ 1 มีความสูงตงั้ แต่ 6 เมตร ข้นึ ไป ตน้ ไม้ที่อยู่ในเรือนยอดนี้ ได้แก่ โกงกางใบใหญ่ และแสมทะเล เรือนยอดชั้นที่ 2 มีความสูงไม่เกิน 6 เมตร มีลักษณะการปกคลุมแบบต่อเนื่อง และซ้อนทับกับกัน มีความหนาแน่นค่อนข้างสูง ต้นไม้ที่พบในเรือนยอดนี้ ได้แก่ โกงกางใบเล็ก ถั่วขาว โกงกางใบใหญ่ ฝาดดอกขาว และโพธิ์ทะเล (ดังภาพที่ 4.2.(ก)) ส่วนแนวที่ 3 จะมีการแบ่ง ชั้นเรือนยอดสองชั้นเรือนยอดเช่นเดียวกับ แนวที่ 1 และ แนวที่ 2 โดยมีความสูงเฉลี่ย 8.39 เมตร เรือนยอดชั้นที่ 1 มีความสูงตงั้ แต่ 8 เมตร ข้นึ ไป ตน้ ไม้ที่อยู่ในเรือนยอดนี้ ได้แก่ โกงกางใบใหญ่ แสมทะเล โพธิ์ทะเล และโกงกางใบเล็ก เรือนยอดชั้นที่ 2 มีความสูงไม่เกิน 8 เมตร มีลักษณะ การปกคลุมแบบต่อเนื่องและซ้อนทับกับกัน มีความหนาแน่นค่อนข้างสูง ต้นไม้ในเรือนยอดนี้ ได้แก่ โกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ ถั่วขาว ตาตุ่มทะเล โปรงขาว แสมทะเล โปรงแดง และ โพธิ์ทะเล (ดังภาพที่ 4.3 (ก)) เม่อื พิจารณาการแบ่งชั้นความสูงทั้ง.3.แนว.การส ารวจแล้ว พบว่า ป่าชายเลนบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร มีการแบ่งชั้นเรือนยอดเป็นสองชั้นเรือนยอด คือ ในเรือนยอด ชั้นที่ 1 ที่ระดับความสูงมากกว่า 6 เมตร จะพบเฉพาะโกงกางใบใหญ่ แสมทะเล และโกงกางใบเล็ก ที่มีความสูงอยู่ในระดับของเรือนยอดนี้ ในเรือนยอดชั้นที่ 2 ที่ระดับความสูงต่ ากว่า.6.เมตร จะมีลักษณะการปกคลุมเรือนยอดแบบต่อเนื่องและมีการซ้อนทับกันของเรือนยอด มีจ านวน ต้นไม้มาก ความหนาแน่นสูง จะพบลูกไม้ขึ้นอยู่ตามแนวช่องว่างระหว่างต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่กว่า ต้นไม้ในเรือนยอดนี้ ได้แก่ โกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ ถั่วขาว และโปรงแดง เป็นต้น การปกคลุมเรือนยอดในลักษณะของ.Crown.protection.diagram.ของป่าชายเลน บางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร พบว่า ในแนวที่ 1, 2 และ 3 มีการปกคลุมของ


ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี
To see the actual publication please follow the link above