Page 39

ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

25 2.11.2.สัตว์ปีกในบริเวณป่าชายเลน.สัตว์ปีกที่พบในบริเวณป่าชายเลนมีจ านวน 204 ชนิด ได้แก่ นกชนิดต่างๆ ที่ส าคัญมีดังนี้ นกกาน้ าเล็ก (Phalacrocorax.niger).นกยางด า (Dupetor.flavicollis).นก ยางโท นใหญ่ .(Egretta.alba).นก กาบ บัว .(Mycteria.Leucocephalus) นกเป็ดแดง.(Dendrocygna..javanica). นกกวัก.(Amauromis.phoenicurus).เหยี่ยวด า.(Milvus..migrans) นกชายเลนน้ าจืด (Tringa glareola) นกนางนวลธรรมดา (Larus brunnicephalus) นกเขาใหญ่ (Steptopelia chinensis) และนกเขาชวา (Geopelia striata) เป็นต้น 2.11.3.สัตว์เลื้อยคลาน.ในป่าชายเลนสัตว์เลื้อยคลานที่พบมีประมาณ.32.ชนิด ได้แก่ เต่ากระดาน.(Batagur.baska).ตะพาบธรรมดา.(Trionyx.cartilagineus).จระเข้น้ าเค็ม (Crocodylus..porosus).ตุ๊กแกบ้าน.(Gekko..gecko).ตะกวด.(Varanus.begaiensis..nebulosus).เหี้ย (Varanus..salvator).งูงวงช้าง.(Acrochordus..lavanicus).งูเหลือม.(Phython..reticulatus).และงูปล้องทอง (Boiga dendrophila melanota) เป็นต้น 2.11.4.สัตว์สะเทินน้ าสะเทินบก ป่าชายเลนของประเทศไทย พบสัตว์สะเทินน้ า สะเทินบก.6.ชนิด.ได้แก่ .คางคกบ้าน.(Bufo.melanostictus).กบน้ าเค็ม.หรือกบน้ ากร่อย (Rana.cancrivora) กบหนอง (Rana limonocharis) ปาดบ้าน (Rhacophorus leucomystax) อึ่งข้างด า (Microphyla heymonsi) และอึ่งน้ าเต้า (Microphorus omata) 2.11.5.กุ้งในบริเวณป่าชายเลน.สมนึก.ใช้เทียมวงศ์.(2519.:.41).ได้ศึกษากุ้งในป่าชายเลน ท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง และพังงา พบว่ามีกุ้งทั้งหมด 16 ชนิด 4 วงศ์ ได้แก่ วงศ์ PENACIDAE,.ALPHEIDAE,.PALAEMONIDAE.และ OHYRIDAE.ชนิดที่ส าคัญและมีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ได้แก่ กุ้งแชบ๊วย.(Penaeus.merguiensis) กุ้งกุลาด า.(Penaeus..monodon).กุ้งตะกาด.(Metapenaeus..ensis).กุ้งหัวมัน (Metapenaeus brevicomis) กุ้งฝอย (Palaemon sp.).และกุ้งก้ามโต (Alpheus euphrosyne) เป็นต้น 2.11.6.ปูในบริเวณป่าชายเลน.Naiynetr.P..(1985.:.102).รายงานว่าพบปูในบริเวณ ป่าชายเลนประมาณ 30 ชนิด.4.วงศ์.ได้แก่วงศ์.GRAPSIDAE,.OCYPODIDAE,.PORTUNIDAE.และ GECARCINIDAE ปูที่ส าคัญทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ปูแสม (Sesamar sp.) ปูก้ามด้าม (Uca sp.) และ ปูทะเล (Scylla serrenta) 2.11.7.ปลาในบริเวณป่าชายเลน.MonkolPrasit.S..(1983.:.13).รายงานไว้ว่า ปลาที่ ส ารวจพบในพื้นที่บริเวณป่าชายเลน และพื้นที่ใกล้เคียงมีจ านวน 72 ชนิด 30 วงศ์ ที่ส าคัญ ได้แก่ ปลานวลจันทร์ทะเล ปลากะพงขาว เป็นต้น และได้แบ่งปลาในพื้นที่ป่าชายเลนเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ปลาที่อาศัยอยู่เป็นประจ า ปลาที่อาศัยอยู่ชั่วคราว ปลาที่มากับกระแสน้ า และปลา ที่พบบางฤดู


ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี
To see the actual publication please follow the link above