Page 40

ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

26 2.11.8.หอยในบริเวณป่าชายเลน.Isarankura.K..(1976.:.69) ศึกษาหอยในพื้นที่ ป่าชายเลน พบว่ามีหอยฝาเดียว (Snails) จ านวน 7 วงศ์ 22 ชนิด หอยสองฝา (Clams) 3 วงศ์ 4 ชนิด หอยที่ส าคัญได้แก่ หอยด าหรือหอยกะทิ (Nerita sp.) หอยนางรม (Saccostrea sp.) และ หอยเจาะ (Teredo sp.) เป็นต้น 2.11.9 แมลงในบริเวณป่าชายเลน.Vaivanijkul.P..(1976.:.257.-.262) ส ารวจแมลง ในบริเวณพื้นที่ป่าชายเลนต าบลบางปูจังหวัดสมุทรปราการ พบว่ามีแมลงจ านวน 25 วงศ์ 38 ชนิด ชนิดที่ส าคัญ ได้แก่ ผีเสื้อหนอนคืบ (Cleora injectaria) ด้วงหนวดยาว (Monochaimus sp.) หิ่งห้อย (Luciola circumdat) ยุงลาย (Acdes sp.) ยุงก้นปล่อง (Anopheles sp.) มอดไม้ (Trypodendron sp.) และปลวก (Cryptotermes thailandis) เป็นต้น 2.12 การกระจายของสัตว์ในป่าชายเลน การกระจายของสัตว์ในป่าชายเลนนั้นจะพบทั้งในลักษณะแนวราบ ซึ่งจะแบ่งตามลักษณะ การแบ่งเขตของพืชและพบการกระจายตามแนวดิ่ง ซึ่งจะแบ่งอย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน โดยจะพบตามพื้นดิน ตามราก ตามล าต้น ตามกิ่งไม้และตามยอดใบของต้นไม้ เป็นต้น สนิท อักษรแก้ว (2542.:.100.-.102).กล่าวว่าการกระจายของสัตว์ในป่าชายเลนจะขึ้นอยู่กับ ปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่ส าคัญ 4 ประการ คือ 2.12.1 การท่วมถึงของน้ าทะเลและช่วงเวลาน้ าขึ้นน้ าลง.การท่วมถึงของน้ าทะเล และช่วงเวลาน้ าขึ้นน้ าลง ซึ่งควบคุมความลึกของน้ าในดินตลอดจนความเค็มในดินและน้ า จะส่งผลถึงช่วงเวลาการหายใจและช่วงเวลาการหากินของสัตว์ในบริเวณนั้นด้วย การแพร่กระจายของสัตว์ในป่าชายเลนนั้น จะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่น้ าทะเลท่วมถึง เช่น การกระจายของปูแสม (Grapsid crab) จะอยู่บริเวณช่วงบนของหาด ซึ่งต่างไปจากพวกปูลม (Ocypodid crab) จะอยู่บริเวณช่วงล่างของหาด 2.12.2 ลักษณะและชนิดของดิน ลักษณะความร่วนซุยของดิน ตลอดจนชนิดของดินเลน หรือดินทรายนั้นจะควบคุมปริมาณออกซิเจนในดิน ระดับน้ าใต้ดินและปริมาณอินทรีย์สาร ที่อยู่ในดิน ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการแพร่กระจายของสัตว์ในป่าชายเลน เช่น กระจายของ ปูก้ามดาบหลายชนิดจะขึ้นอยู่กับลักษณะของดินและความเค็มของน้ าทะเล บางชนิดอยู่ใน บริเวณที่เป็นดินทราย มีเปลือกหอย กรวด เศษปะการัง และโคลนปะปนกันตามชายฝั่งทะเล หรือใกล้กับทะเล บางชนิดอยู่บริเวณที่เป็นดินทรายปนโคลนทั้งใกล้และไกลทะเล นอกจากนี้ การแพร่กระจายของปูก้ามดาบยังขึ้นกับปริมาณอาหาร ร่มเงา ความชื้น อุณหภูมิ และ ความลาดเอียงของหาด


ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี
To see the actual publication please follow the link above