Page 41

ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

27 2.12.3.ความเค็มของน้ าและความเค็มในดิน .สัตว์แต่ละชนิดมีความทนทาน ต่อความเค็มของน้ าแตกต่างกันออกไป ตามความสามารถในการควบคุมปริมาณเกลือ ในตัวสัตว์ในบริเวณป่าชายเลนจะพบปูชนิดต่างๆ กระจายอยู่ตามบริเวณที่มีความเค็มต่างกัน เช่น ปูแสม (Metaplax elegand) ที่อาศัยอยู่บริเวณริมน้ าจะไม่สามารถทนต่อความเค็มที่ต่ ากว่า 10 ส่วนในพันส่วน ในขณะที่ปูแสม.(Sesamar.onychopphonum).สามารถทนต่อความเค็ม ประมาณ 5 ส่วนในพันส่วน ได้นานหลายวัน 2.12.4 อุณหภูมิ.นอกเหนือจากความเค็ม ปริมาณอาหาร ร่มเงา และความชื้น ตลอดจนความลาดเอียงของหาด ซึ่งเป็นปัจจัยส าคัญในการก าหนดขอบเขตการแพร่กระจาย ของสัตว์บริเวณป่าชายเลนแล้ว อุณหภูมิเป็นปัจจัยที่ส าคัญอีกประการหนึ่งต่อการกระจาย ของสัตว์ในป่าชายเลนอีกด้วย เช่น ปูก้ามดาบบางชนิดจะตายเมื่ออุณหภูมิสูงถึง 40.8 องศาเซลเซียส ขณะที่บางชนิดจะตายเม่อื อุณหภูมิสูงถึง 41.4 องศาเซลเซียส เป็นต้น 2.13 อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร สืบ เนื่อง วัน ที่.14.เดือ น สิง หาคม .พ .ศ..2537.สม เด็จพ ระเ ท พรัต นราช สุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี.ได้พระราชทานพระราชด าริกับ.นายสุเมธ.ตันติเวชกุล.เลขาธิการ ส านักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชด าริ (กปร.) ในขณะนั้น.ณ.พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน.ให้จัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อทดลองปลูกและ ฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนเพื่อให้.ระบบนิเวศป่าชายเลนกลับคืนสู่ธรรมชาติ.ต่อมาเมื่อวันที่.17 เดือนสิงหาคม พ.ศ..2537.ได้เสด็จพระราชด าเนินทรงปลูกป่าชายเลนชนิดต่างๆ.ที่คลองบางตราใหญ่ และคลองบางตราน้อย.และได้พระราชทานพระราชด าริกับผู้ก ากับการ.1.กองบังคับการฝึกพิเศษ ในขณะนั้น.ให้ด าเนินการหาวิธีที่จะดูแลรักษาให้ต้นไม้ชายเลนที่ปลูกไว้นี้อยู่รอดและ ให้ด าเนินการปลูกป่าชายเลนต่อไปในพื้นที่ที่เหลืออยู่ทั้งสองแห่ง.ที่บริเวณคลองบางตราใหญ่ และคลองบางตราน้อย.เมื่อวันที่.2.เดือนเมษายน.พ.ศ..2541.ขณะที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี.เสด็จพระราชด าเนินมาทรงจักรยาน.และทรงวิ่งออกก าลังพระวรกาย บริเวณค่ายพระรามหก ได้ทอดพระเนตรสภาพดินและพื้นที่รกร้างที่มีคราบเกลือบนพื้นดิน จึงได้พระราชทานพระราชด าริกับท่านผู้หญิงบุตรี.วีระไวทยะ.ให้หาทางฟื้นฟูดินเสื่อมโทรม ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่สีเขียวและมีความสวยงาม.ตามธรรมชาติเพื่อใช้เป็นพื้นที่นันทนาการ และเป็นพื้นที่ส าหรับศึกษาระบบนิเวศที่ได้ปรับตัวหลังจากมีการปรับปรุงพื้นที่แล้ว กองบัญชาการต ารวจตระเวนชายแดน.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจาก พระราชด าริ.และมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน.ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ


ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี
To see the actual publication please follow the link above