Page 78

ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

64 (Double.-.layer) คือ เรือนยอด ชั้นที่ 1 ที่ระดับความสูงมากกว่า 6 เมตร จะพบโกงกางใบใหญ่ โกงกางใบเล็ก และแสมทะเล ที่มีความสูงอยู่ในเรือนยอดนี้ เรือนยอดชั้นที่ 2 ที่ระดับความสูง ต่ ากว่า 6 เมตร จะมีลักษณะการปกคลุมเรือนยอดแบบต่อเนื่องและมีการซ้อนทับกันของ เรือนยอด จ านวนต้นไม้มีมากและความหนาแน่นสูงโดยจะพบลูกไม้ขึ้นอยู่ตามแนวช่องว่าง ระหว่างต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่กว่า ต้นไม้ในเรือนยอดนี้ ได้แก่ โกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ ตะบูนขาว ถั่วด า และโปรงแดง การปกคลุมเรือนยอด ในลักษณะของ Crown.protection.diagram จากการส ารวจ พบว่า พื้นที่ป่าชายเลนบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร มีการปกคลุมของ เรือนยอดเฉลี่ยร้อยละ 78.2 ของพื้นที่ที่ท าการศึกษา การขึ้นอยู่ของพันธุ์ไม้ป่าชายเลนในพื้นที่ป่าชายเลนบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อม นานาชาติสิรินธร.ใช้วิธีการแบ่งเขตพันธุ์ไม้ของ.Walter.H..and.Steiner.M..(1936.:.372) ได้ศึกษาป่าชายเลนที่ป่าแทนก้า (Tanga) ในแอฟริกาตะวันออก โดยใช้ไม้เด่นในการแบ่งโซน ซึ่ง จากการศึกษาป่าชายเลน อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร พบว่า ในพื้นที่การส ารวจ สามารถแบ่งโซนของพรรณไม้เป็น 3 โซน ได้แก่ โซนแรก เริ่มตั้งแต่บริเวณคลองบางตราใหญ่ (แนวเส้น Base.-.Line).จากระยะ 0.-.50.เมตร จะมีแสมทะเลเป็นไม้หลักในพื้นที่พบพันธุ์ไม้ จ าพวกแสมทะเล (Avicennia sp.) ขึ้นอยู่ติดกับริมน้ า และพบกลุ่มไม้โกงกาง (Rhizophora spp.) กลุ่มไม้โปรง.(Ceriops spp.) และกลุ่มไม้ถั่ว (Bruguiera.spp.) ขึ้นปะปนอยู่บ้างในบริเวณต่อจาก ริมน้ าเข้าไป โซนที่ 2 อยู่ถัดจากโซนแรกเข้าไป ระยะ 51.-.90.เมตร เป็นโซนที่มีพันธุ์ไม้ขึ้นอยู่ หลากหลายชนิด แสมทะเล (Avicennia marina) เป็นไม้หลักในพื้นที่ โดยจะพบโกงกางใบใหญ่ (Rhizophora mucronata) ตาตุ่มทะเล (Excoecaria agallocha) โปรงแดง (Ceriops tagal) ฝาดดอกขาว (Lumnitzera racemosa) ถั่วขาว (Bruguiera cylindrica) และโปรงขาว (Ceriops decandra) ขึ้นกระจาย ปะปนกับทั่วพื้นที่ นอกจากนี้จะพบโกงกางใบเล็กขึ้นอยู่บ้างในบางพื้นที่ โซนที่ 3 มีโกงกางใบใหญ่ (Rhizophora.mucronata) เป็นไม้หลักในพื้นที่ขึ้นอยู่เป็นกลุ่มจ านวนมาก แต่ในบริเวณนี้ช่วงระยะ 91.-.120.เมตร.เป็นพื้นที่ที่ติดกับป่าชายหาด.จะพบกลุ่มไม้ถั่ว.(Bruguiera.spp.).ขึ้นในบริเวณนี้ นอกจากนี้จะพบแสมทะเล (Avicennia marina) ขึ้นปะปนอยู่บ้าง แต่ในจ านวนที่ไม่มากนัก 5.2 อภิปรายผล 5.2.1 ลักษณะโครงสร้างสังคมพืชและองค์ประกอบของพรรณพืช การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน โดยเลือกพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณ คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร เป็นพื้นที่ศึกษา โดยเริ่มท าการตั้งแต่


ปัญหาพิเศษ เรื่อง ปริมาณมวลชีวภาพและการกักเก็บคาร์บอนของป่าชายเลน การศึกษาโครงสร้างสังคมพืชป่าชายเลน ในพื้นที่คลองบางตราใหญ่ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระรามหก ตาบลชะอา อาเภอชะอา จังหวัดเพชรบุรีในพื้นที่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี
To see the actual publication please follow the link above